Dead by Daylight เปิดตัวฆาตกรตัวใหม่จาก Silent Hill !!
ให้ลุ้นกันอยู่นานกับฆาตกรตัวใหม่ที่จะเข้ามาในเกม Dead by Daylight ในที่สุดก็เปิดเผยแล้ว เป็นฆาตรกรหัวพีรามิด “The Executioner” จาก Silent Hill นั่นเอง ทั้งสกิล ทั้งเปิค รับรองว่าแปลกใหม่ น่าตื่นเต้นสุดๆ
รูปร่างหน้าตา
The Executioner เป็นฆาตกรที่มีรูปร่างโดยรวมสูงใหญ่พอๆกับฆาตกรตัวอื่นๆในเกมนี้ยุคแรก มาในชุดเดรสเก่าๆ สวมถุงมือ 2 ข้าง หัวสวมด้วยโลหะที่มีรูปร่างคล้ายพีระมิด ไม่มีหู ปาก หรือตา (แต่สามารถโดนไฟฉายส่องได้)
อาวุธ
The Executioner มีอาวุธเป็นดาบที่ทั้งยาวทั้งใหญ่ ดูๆไปแอบคล้ายกับ Buster Sword ใน FFVII อยู่พอสมควร
สกิล
1. ตีธรรมดา: การคลิกซ้ายตี เป็นความสามารถพื้นฐานของฆาตรกรทุกตัว (ต่างกันแค่อาวุธที่ใช้ตี)
2. ชาร์จตี: การตีธรรมดาสามารถเปลี่ยนให้ระยะตีไกลขึ้นได้เล็กน้อย โดยการคลิกซ้ายค้าง
(การตีทั้งสองแบบเป็นลักษณะของการตวัดดาบ คล้ายๆ backhand เวลาเล่นเทนนิส)
สกิลพิเศษ
1. บทลงโทษผู้ต้องสาป: ใช้สกิลนี้โดยคลิกขวาจนเกจพลังด้านล่างเต็มแล้วกดคลิกซ้าย จะเป็นการสร้างเส้นทางลวดหนามเลือดขึ้นมาด้านหน้า แทงร่างผู้รอดชีวิตแล้วเส้นทางจะหายไปทันที ผู้รอดชีวิตจะบาดเจ็บ 1 ระดับ และหากในระนาบเดียวกันมีผู้รอดชีวิตอยู่บนเส้นทางลวดหนามมากกว่า 1 คน ก็จะบาดเจ็บ 1 ระดับเช่นเดียวกันไม่ว่าจะใกล้หรือไกลฆาตกร พลังนี้สามารถโจมตีผ่านได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะตอนข้ามไม้ หรือกำแพงบัง แต่หากผู้รอดชีวิตแอบตู้อยู่จะปลอดภัย
2. พิธีกรรมพิพากษา: ใช้สกิลนี้โดยการกดคลิกขวาค้าง ฆาตกรจะปักดาบลงกับพื้นแล้วลากไปตามทางเดินเรื่อยๆ จะปรากฎเป็นเส้นทางลวดหนามเลือดขึ้นมาบนทางที่ฆาตกรลากดาบเดินผ่าน และจะคงอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากผู้รอดชีวิตเดินหรือวิ่งไปบนเส้นทางนั้นจะมีสถานะติดลวดหนาม (บนไอคอนผู้รอดชีวิตจะมีลวดขึ้นมาล้อมรอบ บนจอของผู้รอดชีวิตจะขึ้นลวดล้อมรอบจอ) และฆาตรจะได้ยินเสียงหัวใจของผู้รอดชีวิต (คล้ายลีเจียนตอนเปิดบ้าคลั่ง) ทำให้ฆาตกรหาผู้รอดชีวิตได้ง่ายขึ้น สถานะติดลวดหนามนี้สามารถติดหลายคนพร้อมกันได้ และไม่ได้ส่งผลให้ผู้รอดชีวิตเจ็บปวดแต่อย่างใด ง่ายๆคือทำให้ฆาตกรรู้ตำแหน่งผู้รอดชีวิตเท่านั้น
แต่ในขณะเดียวกัน สถานะติดลวดหนามก็ไม่สามารถปลดออกได้ด้วยการรักษา การแขวนฮุค หลุดฮุค หรือใดๆก็ตาม ผู้ที่มีสถานะติดลวดหนามเสี่ยงที่จะถูกส่งไปยังกรงแห่งการไถ่โทษได้ทุกเวลาหากล้ม วิธีเดียวที่จะหลุดจากสถานะนี้คือ ต้องถูกช่วยออกจากกรงแห่งการไถ่โทษ (จะกล่าวในหัวข้อต่อไป) วิธีป้องกันไม่ให้ติดสถานะนี้คือ ต้องใช้วิธีย่อตัวย่องผ่านทางลวดหนามเลือด จะไม่ติดสถานะติดลวดหนาม
กรงแห่งการไถ่โทษ
เป็นสิ่งที่จะมีเฉพาะฆาตกรตัวนี้เท่านั้น เรียกว่าเป็นอุปกรณ์พิเศษสำหรับ The Executioner เลย กรงจะสุ่มเกิดในแมพ 1 กรงพร้อมกับตอนที่ผู้รอดชีวิตถูกส่งเข้ากรง (ไม่ได้เกิดตั้งแต่ต้นเกม) โดยจะอยู่ไกลจากจุดที่ผู้รอดชีวิตล้มที่สุด ตัวฆาตกรจะสามารถเห็นได้จากออร่าสีขาวๆ
กรงแห่งการไถ่โทษใช้เพื่อบูชายัญผู้รอดชีวิต เหมือนการแขวนตะขอ แต่ฆาตกรจะไม่ต้องอุ้มให้เสียเวลา ไม่ต้องเสี่ยงโดนฉายไฟ สตั๊นไม้ หรือแทงหลัง การทำงานของมันจะคอมโบกับพิธีกรรมพิพากษา โดยเมื่อผู้รอดชีวิตมีสถานะติดลวดหนามแล้วโดนตีจนล้ม ฆาตกรจะบังคับให้ผู้รอดชีวิตไปที่กรงแห่งการไถ่โทษได้ โดยการกด CTRL ซ้ายค้าง (ถ้าไม่ใช่ผู้รอดชีวิตที่ติดลวดหนามจะไม่มีให้กด CTRL) เมื่อกดแล้ว ฆาตกรจะปักดาบลงบนตัวผู้รอดชีวิตที่ล้มอยู่ แล้วผู้รอดชีวิตจะถูกวาปไปอยู่ในกรงแห่งการไถ่โทษทันที
กรงนี้จะมีลวดหนามแหลมมากมายที่คอยบีบร่างของผู้รอดชีวิตไปเรื่อยๆ ผู้รอดชีวิตคนอื่นสามารถมาช่วยออกจากกรงได้ และเมื่อช่วยแล้ว สถานะติดลวดหนามจะหายไป การขังกรง 1 ครั้ง เท่ากับการแขวนตะขอ 1 ครั้ง ความแตกต่างคือตะขอนั้นยังมีโอกาสดิ้นหลุดได้ แต่เมื่อถูกขังในกรงแห่งการไถ่โทษจะไม่สามารถออกมาเองโดยไม่มีคนช่วยได้ หากถูกขังครั้งที่ 2 ก็เท่ากับถูกแขวนครั้งที่ 2 และในระยะที่ 2 นี้ ผู้ถูกขังกรงจะมีสกิลเช็คขึ้นให้กด หากกดโดนก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น คือจะโดนกรงบีบเหมือนเดิม ความเร็วเท่าเดิม แต่หากกดสกิลเช็คพลาด กรงจะบีบเร็วขึ้น เลือดไหลเร็วขึ้น ผู้รอดชีวิตก็จะตายเร็วขึ้น ก็คือจะมานั่งเหม่อกด Space bar อย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องคอยดูสกิลเช็คด้วย
**ฆาตกรไม่จำเป็นต้องส่งผู้มีสถานะติดลวดหนามไปที่กรงทุกครั้ง จะนำไปแขวนตะขอปกติก็ได้ การนับครั้งจะนับต่อกันได้เลย ตัวอย่างเช่น ฆาตกรแขวนผู้รอดชีวิต A ที่ตะขอไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อจับผู้รอดชีวิต A ได้อีก แล้วบังคับเข้ากรงครั้งแรก เกมจะนับเป็นขั้น 2 ของการขังกรงที่ต้องกดสกิลเช็ค และหากผู้รอดชีวิต A โดนแขวนตะขอ หรือเข้ากรงอีกครั้ง หรือเลือดหมด ก็จะถูกบูชายัญทันที
สกิลพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ The Executioner สามารถทำให้ผู้รอดชีวิตที่สถานะติดลวดหนามและใกล้ตาย (โดนแขวนตะขอหรือเข้ากรงไปแล้ว 2 ครั้ง) ให้ไปสู่ที่ชอบๆได้ทันที โดยไม่ต้องมี Memento Mori เพียงแค่ไปที่ผู้รอดชีวิตใกล้ตายที่ติดลวดหนามคนนั้น แล้วกด CTRL ซ้ายค้าง เหมือนตอนจะส่งไปที่กรงเลย แต่ครั้งนี้เกมจะตัดเข้าคัทซีนที่ฆาตกรสับดาบลงบนตัวผู้รอดชีวิตแทน ผู้รอดชีวิตจะตายโดยไอคอนจะปรากฎเหมือนตอนถูกโมริ (คือถูกฆ่าตาย ไม่ใช่บูชายัญ)
Perk ประจำตัวของ The Executioner
1. บังคับสำนึกบาป: เป็นเปิร์คที่จะทำให้ผู้รอดชีวิตที่มารับดาเมจแทนเพื่อนที่เจ็บ (แทงก์แทนเพื่อน) เมื่อโดนดาเมจแล้วจะติดสถานะผุพังเป็นเวลา 20/25/30 (ตามขั้นของเปิร์ค) ไม่สามารถรักษาได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม จนกว่าจะพ้นเวลาที่กำหนด
2. รอยทรมาน: เมื่อฆาตกรกระทืบเครื่อง ตัวฆาตกรจะเข้าสู่สถานะตรวจไม่พบเป็นเวลา 15 วินาที หรือก็คือผู้รอดชีวิตจะไม่ได้ยินเสียงหัวใจจากฆาตกร และฆาตกรจะไม่มีไฟสีแดงข้างหน้าด้วย ส่วนเครื่องที่ถูกฆาตกรกระทืบจะมีออร่าแสงสีเหลืองให้ผู้รอดชีวิตรับรู้เป็นเวลา 15 วินาที (ทำให้ผู้รอดชีวิตรู้ตำแหน่งล่าสุดของฆาตกร)
3. ลิขิตมรณะ: เรียกว่าเป็นเปิร์คที่เอามาทรมานสายแฟมิลี่สุดๆ เพราะเมื่อเพื่อนร่วมทีมบาดเจ็บ และผู้รอดชีวิตอีกคนไปฮีลให้จนเสร็จในระยะ 32 เมตรจากฆาตกร ผู้รักษาจะกรีดร้องออกมา แสดงตำแหน่งให้ฆาตกรรู้ และหากผู้รักษาและผู้ถูกรักษาห่างกันเกิน 16 เมตร ผู้รักษาจะติดสถานะไม่รู้ตัว คือไม่ได้ยินเสียงหัวใจจากฆาตกร แต่จะยังคงเห็นตัวและไฟแดงจากฆาตกรอยู่เป็นเวลา 45 วินาที แต่หากผู้รักษาและถูกรักษากลับมาอยู่ใกล้กัน ผู้รักษาก็จะได้ยินเสียงฆาตกรตามปกติ
ท่าทางตอนใช้ Memento Mori
เมื่อ The Executioner ใช้โมริ จะมีลวดหนามขึ้นมาจากพื้น รัดตรึงผู้รอดชีวิตไว้ในท่ายืนตรง จากนั้น ฆาตกรจะใช้ดาบใหญ่ของเขาแทงเข้าไปกลางลำตัว บิดในแนวขวาง แล้วค่อยดึงออก เสร็จแล้วลวดหนามที่รัดตรึงร่างผู้รอดชีวิตที่ตายแล้วจะคลายออก เป็นอันจบพิธี
ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของ The Executioner ฆาตกรตัวใหม่จาก Silent Hill ที่จะมาโชว์ความโหดในเกม Dead by Daylight ซึ่งตอนนี้ ทางเกมก็เปิดให้ทดลองเล่นฆาตกรตัวนี้ในเซิร์ฟเทสแล้ว บอกเลยว่าหรรษาวาไรตี้มาก เพราะสกิลและความสามารถที่หลากหลาย แต่ก็ไม่ได้เก่งจนรับมือยากเกินไป จึงนับเป็นตัวที่น่าสนใจเลยทีเดียว แนะนำว่าสายฆาตกรควรไปฝึกไว้ ส่วนสายผู้รอดชีวิตก็ไปเตรียมรับมือกันมาดีๆแล้วกัน บอกเลยว่าไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป
ส่วนครั้งต่อไปเราจะมาแนะนำตัวของผู้รอดชีวิตที่เข้ามาพร้อมกันในการอัปเดตรอบนี้ จะเป็นใคร มีสกิลอะไรบ้าง ไปลุ้นกันในบทความต่อไปนะครับผม !
..........
ขอบคุณภาพจากคลิปของ IGN, MOBYDICK, The JRM
DeadByDaylight